5 ไอเดีย การจด Bullet Journal

มีเพื่อนๆ คนไหนชอบจดบันทึกกันบ้างคะ? การจดบันทึกมีหลากหลายไอเดียมากๆ และหัวข้อการจดบันทึกก็แตกต่างกันออกไป หรือที่เราเรียกกันว่าการทำ Bullet journal ที่จะทำให้การจดบันทึกของเพื่อนๆ ไม่ธรรมดาเหมือนเดิม บางคนอาจจะรู้จัก bullet journal กันอยู่แล้ว แต่บางคนอาจจะสงสัยว่าคืออะไร Bullet journal คือการจดบันทึกข้อความสิ่งต่างๆ รอบตัววันนี้ยูนิเลยจะมาแนะนำBullet journal ให้เพื่อนๆ นำไปเป็นไอเดียกัน

1. ตารางเรียน (Class Schedule)

5-idea-bullet-journal-01

วัยเรียนอย่างเรา สิ่งต้องจดจำกันอยู่ตลอดเวลาคือตารางเรียนในแต่ละวัน ซึ่งบางคนจะอาจจะหลงลืมตารางเรียนแล้วแอบถามเพื่อนตัวเองกันอยู่บ่อยๆ ใช่ไหมละ  ยูนิแนะนำให้ดีไซน์ตารางเรียนในแบบฉบับของเรากันเองเลย จะได้ง่ายต่อการจดจำของเรา และการทำเป็นบันทึก Bullet Journal ก็ยิ่งดีไปอีกแบบทให้เราสามารถโน้ตสิ่งสำคัญที่ต้องเตรียมไปในการเรียนวิชานั้นๆ ได้อีกด้วย

2. แพลนเที่ยวสไตล์เรา (Trip planning)

5-idea-bullet-journal-02

ยูนิเชื่อว่าเพื่อนๆ คนคงต้องมีแพลนและฝันว่าจะได้เที่ยวในสถานที่ต่างๆ ที่เราอยากไป การทำเป็น bullet journal ก็สามารถทำให้เราเข้ามาเปิดมาอ่านเป็นแรงบรรดาใจและเป็นแรงกระตุ้นให้กับตัวเราเองได้ดีอีกด้วย หรือหากเพื่อนๆ คนไหนไปท่องเที่ยวบ่อยครั้งอยู่แล้วก็สามารถทำให้ Bullet journal เป็นที่บันทึกความทรงจำดีๆ แบบ Diary จะแปะรูป วาดเขียน หรือเขียนความประทับใจก็ตกแต่งได้ตามสไตล์เราเอง

3. สิ่งที่อยากทำ (TO DO LIST)

5-idea-bullet-journal-03

เพื่อนๆ หลายคนคงมีสิ่งที่อยากทำกันมากมาย ยิ่งยุคสมัยนี้มีกิจกรรมดีๆ กิจกรรมใหม่ๆ ให้เราได้ลองเล่นกันอย่างแพร่หลาย ทำให้วัยรุ่นอย่างเราตามกันแทบไม่ทัน วันนี้ยูนิเลยอยากจะมาชวนเพื่อนๆ จดสิ่งที่อยากทำใน Bullet Journal โดย List สิ่งที่อยากทำ กิจกรรมที่อยากจะลองเล่นจะได้เตือนความจำและเป็นเป้าหมายให้เราได้ลงมือทำ พอเมื่อไรที่เพื่อนๆ มีเวลาว่างก็หยิบ Bullet Journal มาเปิดอ่านดูและทำตามที List กันเอาไว้เลย

4. การบ้าน งานกลุ่ม งานราชงานหลวง (Homework)

5-idea-bullet-journal-04

หัวข้อนี้ก็เป็นอะไรที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว เพราะกำลังเรียนแบบเราๆ มีการบ้าน งานกลุ่ม ที่ต้องทำกันมากมายในแต่ละวัน บางทีก็ทำให้เราหลงๆ ลืมๆ เบลอๆ กันไปบ้าง การที่จดใส่บันทึกก็เป็นเรื่องดีที่ทำให้เราสารถทำงานได้อย่างเป็นสเต็ปและครบถ้วน จะจดเป็นการบ้านต่อสัปดาห์ หรือ เป็นวัน ก็ได้แล้วแต่ความถนัดหรือความมากน้อยของการบ้านที่เราได้รับมอบหมาย รับรองว่าจดแบบนี้ไม่มีงานไหนที่ตกหล่นแน่นอน

5. ออมเงินง่ายนิดเดียว (Saving)

5-idea-bullet-journal-05

ถ้าเพื่อนๆ มีสิ่งที่อยากได้ มีแพลนที่อยากเที่ยว การออมเงินถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมากเช่นกัน หากเรามีการจดบันทึกยอดเงินออมของเรา รายรับ รายจ่าย ในแต่ละสัปดาห์ หรือ แต่ละเดือนก็ยิ่งดีกับตัวเองเพราะจะทำให้เรารู้ยอดเงินเก็บของตัวเองรวมไปถึงจะช่วยให้เราวางแผนในการออมเงินได้ง่ายขึ้นอีกด้วย การจดบันทึกในลักษณะนี้เพื่อนๆ อาจจะลองใส่ไอเดียลงไปสักหน่อย อาจจะวาดภาพขวดโหล หรือ กระปุกออมสิน เพื่อทำให้ Bullet Journal ของเราให้ดูน่าสนใจยิ่งขึ้น

ในการทำ Bullet Journal สิ่งสำคัญคือหัวข้อที่เพื่อนๆ อยากจะนำมาจดบันทึกเพื่อให้เป็นที่เตือนความจำและเป็นที่เก็บความทรงของตัวเราเอง และอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้คือปากกาที่เราเลือกมาใช้ในการเขียนบันทึกหรือดีไซน์โดยส่วนมากการทำ Bullet Journal จะนิยมใช้ปากกาหมึกสีดำและหมึกสีมาขีดเขียน และจดบันทึกกัน

ยูนิจึงขอแนะนำ ปากกา uni Pin ที่มีหมึกสีดำคมเข้ม เขียนง่าย มีหลากหลายหัวให้เลือกมากมาย

หรือถ้าสนใจเป็นปากกาสีทางยูนิก็มีเป็นปากกา Style fit ที่เป็นปากกาสีเขียนครบ จบในด้ามเดียว

หากใครอ่านจบแล้วอยากทำสมุดบันทึกลองเอาไอเดียที่ยูนิเสนอไปใช้ดูนะคะ และยิ่งทำควบคุ่กับการใช้ปากกาของ uni ก็ยิ่งดีขึ้นไปอีก

Facebook :
https://www.facebook.com/uniball.co.th/

Website :
https://www.uni-ball.co.th