D.I.Y. หูเข็มขัดการ์ตูน By Posca

👉 หูเข็มขัดการ์ตูน By Posca 👈

มากันอีกแล้วสำหรับงาน D.I.Y. ที่ใช้ปากกา uni POSCA แต่งเติมงานประดิษฐ์ให้ออกมาสวยงามและเกิดสีสัน วันนี้ยูนิก็จะมานำเสนอวิธีการประดิษฐ์ตัวการ์ตูนที่ทำจากกล่องพลาสติก โดยตัวการ์ตูนนี้สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้กับสิ่งต่างๆ รอบๆ ตัว เช่น พวงกุญแจ ติดกับที่มัดผม ต่างหู กิ๊ฟติดผมหรือจะนำมาติดกับหูเข็มขัดนักเรียนแบบที่ยูนิทำก็ยังได้ ว่าแล้วเราก็ลองไปดูกันเลยว่ามีขั้นตอนการทำยังไงกันบ้าง

วัสดุ/อุปกรณ์
1. ภาพตัวการ์ตูนที่ต้องการ
2. กล่องพลาสติกใส ประเภทที่ 6 Polystyrene , Puraban หรือ Shrink Plastic
** กล่องพลาสติดใสประเภทที่ 6 คือกล่องพลาสติกที่ในรูปสามเหลี่ยมที่ปั๊มอยู่บนกล่องจะมีเลข6 อยู่ตรงกลาง
3. กรรไกร
4. ปากกา uni Posca
5. สก็อตเทป
6. ปืนกาว
7. ที่หนีบผม
8. เข็มขัด

ขั้นตอนที่ 1

เลือกรูปภาพที่ชื่นชอบขยายภาพให้ใหญ่กว่าขนาดที่ต้องการประมาณ 2-3 เท่า ปริ้นเพื่อทำเป็นแบบ
** หลังจากพลาสติกเจอความร้อนตัวพลาสติกจะหดตัวลง 2-3 เท่า จึงต้องเตรียมภาพแบบให้ใหญ่กว่าขนาดจริง

ขั้นตอนที่ 2

ตัดกล่องพลาสติกใสในส่วนที่มีพื้นผิวเรียบๆ เพื่อจะนำมาลอกลาย นำแผ่นพลาสติกวางทับลายที่เราได้เลือกไว้ และติดด้วยสก็อตเทป ป้องกันการขยับ ใช้ปากกา uni Posca ลอกลาย เพราะปากกา uni Posca มีคุณสมบัติในเรื่องของการเขียนได้หลากหลายพื้นผิว สีสด ติดทน เป็น must have item สำหรับการทำงาน D.I.Y. เลย

ขั้นตอนที่ 3

หลังจากลอกลายและแต่งเติมสีเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราก็ปล่อยทิ้งไว้สักพักให้สีแห้ง แล้วเราก็นำมาตัดตามรูปทรงที่ได้วาดไว้

ขั้นตอนที่ 4

หลังจากนั้น ใช้ที่หนีบผมอุณภูมิ 180 – 200 วัตต์ โดยใช้เวลาเพียงแค่ไม่กี่วินาทีตัวพลาสติกก็จะเกิดปฏิกิริยากับความร้อน พลาสติกจะหดตัวลงและหนาขึ้น แต่ก่อนที่จะใช้ที่หนีบควรนำกระดาษ A4 มาทับเพื่อป้องกันความร้อนจัดไม่ให้พลาสติกละลายติดที่หนีบผม และป้องกันการลอกของสี
** ในขั้นตอนนี้ จะนำไปอบด้วยเตาอบที่ความร้อนประมาน 150 วัตต์  ก็ได้

ขั้นตอนที่ 5

หลังจากนำพลาสติกไปรีดความร้อนจะเห็นความแตกต่างก่อนและหลัง หลังรีดความร้อนพลสติกจะหนาและแข็งขึ้น ไซส์ของพลาสติดจะลดลงอยู่ในขนาดที่พอดี

ขั้นตอนที่ 6

จากนั้นก็นำมาแปะกับตัวหูเข็มขัด โดยจะใช้ปืนกาวหรือกาวอื่นๆ ที่สามารถให้การยึดเหนี่ยวตัวการ์ตูนของเรากับหูเข็มขัดได้ เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย สามารถแต่งเติมให้เข็มขัดดูสวยงามและน่ารักยิ่งขึ้น แถมเป็นตัวการ์ตูนที่เราทำขึ้นมาเองจากสิ่งของที่อยู่รอบๆ ตัว ช่วยให้เราได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์และยังได้ประหยัดเงินอีกด้วยน้า