“เก่งภาษาอังกฤษได้ง่ายๆ จากสิ่งรอบตัว”

ใครอยากเก่งภาษาอังกฤษขอเสียงหน่อย  ภาษาอังกฤษเป็นเรื่องที่เพื่อนๆ วัยเรียนแบบเราไม่ควรละเลย  ยิ่งตอนนี้เราอยู่ในโลกดิจิตอล การเรียนรู้อะไรใหม่ๆ ก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพราะฉะนั้นเรามาใช้ประโยชน์จากสิ่งที่อยู่รอบๆ ตัวในการเรียนภาษากันดีกว่า

1. เรียนภาษาจากสื่อ Social Media

ทุกวันนี้ต้องยอมรับเลยว่าสื่ออย่าง Social Media   เป็นสื่อใกล้ตัวที่เพื่อนๆ ใช้กันทุกวัน วันละหลายชั่วโมง  ยูนิจะบอกว่าสื่อแบบนี้แหละจะทำให้ภาษาของเพื่อนๆ ดีขึ้นแบบฟรีๆ เลย

Facebook

ปกติแล้วเพื่อนๆ วัยเรียนแบบพวกเราเข้า Facebook กันแทบทุกชั่วโมงกันอยู่แล้วใช่ไหมละ  แต่ถ้าเราอยากเล่นโซเชียลแบบได้ความรู้ไปด้วย ทำได้ง่ายๆ เแค่ไปกดไลค์เพจต่างๆ  ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับภาษาอังกฤษ แกรมม่า คำศัพท์ ที่อาจจะสอดแทรกในเรื่องราว และความสนุกต่างๆ  ได้อย่างลงตัว  ยูนิขอแนะนำให้เพื่อนๆ กดไลค์เพจตามนี้เลย  เรียนภาษาอังกฤษแบบ American สไตล์ – TalkAmerican, เรียนเหอะ อยากสอน, อาจารย์ อดัม แต่อันนี้แค่ตัวอย่างเท่านั้นยังมีอีกหลายๆ เพจ เพื่อนๆ ลองหาติดตามกันดูน้า

ยูทูป (Youtube)

สื่อ Social Media ในรูปแบบของ Video การเรียนภาษาอังกฤษผ่านทางยูทูปจะทำให้เราได้ฝึกทักษะทั้งการพูดและการฟัง โดยในยูทูปจะมี Chanel ต่างๆ ที่สามารถให้ความรู้กับเพื่อนๆ ได้ เช่น Cherry E Bright, loukgolf english room, AJ Adam, TalkAmerican By MsLingLingOfficial

2. เก่งอังกฤษได้ทันใจกับแอพลิเคชั่น

สมัยนี้แอปพลิเคชั่นมีมาให้ดาวน์โหลดกันมากมายและที่สำคัญยังฟรีอีกด้วยสิ เพื่อนๆ  คนไหนที่อยากจะฝึกภาษา ทั้งอ่าน เขียน ฟัง รวมถึงแกรมม่า เรียกได้ว่ามีหมดแบบครบครัน สะดวก มากๆ  แค่โหลดแอปพลิเคชั่นมาติดตั้งในโทรศัพท์เท่านี้เพื่อนๆ  ก็สามารถฝึกภาษาอังกฤษกันได้แล้ว ยกตัวอย่างเช่น

Application  :

  • English Hello-Hello  : เพิ่มทักษะการพูดจากสถานการณ์จริง!
  • SpeakingPal : เพิ่มทักษะการพูด ผ่านเทคโนโลยีจดจำเสียงสุดเจ๋ง!
  • Speak – Practice Your English : ฝึกพูดภาษาอังกฤษได้ทุกวัน

นอกจากแอปพลิเคชั่นที่สอนภาษาแล้ว ยังมีแอปพลิเคชั่นเกี่ยวกับการติวสอบวัดระดับภาษา ไม่ว่าจะเป็น TOEIC TOEFL IELTS  ยังไงเพื่อนๆ ที่สนใจลองโหลดมาเก็บใว้ในมือถือกันได้เลย

3. เว็บไซต์ (Website)

เว็บไซต์เป็นอีกหนึ่งสื่อที่จะทำให้เพื่อนๆ  เสริมทักษะในเรื่องการอ่านภาษาอังกฤษมากยิ่งขึ้นและทำให้ได้เรียนรู้คำศัพท์ยากๆ  ที่ไม่ค่อยคุ้นชินได้อีกด้วย ยกตัวอย่างเว็บไซต์ที่จะช่วยเพิ่มทักษะของเพื่อนๆ  ได้

  • BBC – Learning English
    เว็บไซต์ BBC สำนักข่าวที่โด่งดังที่สุดของเกาะอังกฤษนี่เอง โดยเว็บไซต์นี้จะให้เราเลือกว่าเราต้องการศึกษาภาษาอังกฤษในระดับไหน ไม่ว่าจะเป็นระดับ Lower-intermediate,  ระดับ intermediate,  ระดับ Upper-intermediate ไปจนถึงระดับ Advance  หรือจะเป็นคำศัพท์ที่ใช้เฉพาะในการทำงานสาขาต่างๆ  เพื่อนๆ ก็สามารถเรียนได้จากการอ่านข่าว รับรองว่าเพื่อนๆ จะได้ศัพท์ใหม่ๆ ที่ใช้ได้จริงไปเก็บใว้แน่นอน
  • Easy World of English
    เว็ปที่สอนทั้งเรื่อง  ไวยากรณ์ (Grammar), การออกเสียง (Pronunciation), การอ่าน (Reading) และคำศัพท์ (Picture  Dictionary)
  • Learn English Free
    เว็บสอนภาษาอังกฤษที่มีดีไซน์เรียบๆ และใช้ง่ายอีกเว็บไซต์หนึ่ง โดยที่เว็บไซต์นี้จะมีให้เลือกว่าต้องการเรียนเรื่องอะไรทั้งไวยากรณ์ คำศัพท์ การออกเสียง เกมส์ และบททดสอบ

4. ฟังเพลงสากล

english-tips-06

มีใครฟังเพลงเป็นประจำกันอยู่ทุกวันบ้าง? ลองหันมาฟังเพลงสากลกันดู วิธีนี้สามารถฝึกทักษะในเรื่องของการฟัง แถมได้เรียนคำศัพท์หรือสำนวนต่างๆ ที่เจ้าของภาษาใช้กันในชีวิตประจำวันด้วยน้า เพื่อนๆ อาจจะเลือกเพลงที่ตัวเองชื่นชอบหรือฟังวิทยุคลื่นที่เปิดเพลงสากล ทำให้เกิดความเคยชิน และเพื่อนๆ ก็จะซึบซับสำเนียงภาษาอังกฤษไปได้เอง ซึ่งสำเนียงการพูดภาษาอังกฤษหากมีการออกเสียงที่ถูกต้องก็ถือว่ามีชัยไปกว่าครึ่งนะ

5. การดูหนัง ทั้งสนุกแถมได้ความรู้

english-tips-07

ดูหนังก็ทำให้เราเรียนภาษาอังกฤษได้  หากเพื่อนๆ ดูหนังสากลยูนิแนะนำให้เพื่อนๆ เลือกเป็น Soundtrack  และจะดีมากๆ ถ้าดูแบบ English Subtitle นอกจากจะได้ดูหนังอย่างเมามันส์แล้ว ยังทำให้เราได้ฝึกฟังสำเนียงภาษาอังกฤษ และเรียนคำศัพท์ใหม่ไปในเวลาเดียวกันด้วยนะ

6. อ่านหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษ

english-tips-08

การอ่านหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษ นอกจากจะสามารถเพิ่มทักษะในการอ่าน ได้เรียนรู้คำศัพท์ยากๆ รวมถึงแกรมม่าที่แฝงอยู่ในบทความแล้ว ยังทำให้เราได้ความรู้เรื่องเศรษฐกิจ และสถานการณ์รอบตัวในแต่ละวันเพิ่มขึ้นด้วย

ตัวอย่างหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษ : The Nation, Bangkok Post

วันนี้ยูนิมี quote ภาษาอังกฤษมาฝากเพื่อนๆ กัน

ยูนิหวังว่าเพื่อนๆ  จะได้ประโยชน์จากบทความนี้กันนะคะ การเรียนรู้นั้นไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินมากมาย เพียงแค่เราเรียนรู้และใช้ประโยชน์จากสิ่งต่างๆ รอบตัว มีความอดทนและฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ ทุกคนก็สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ค่ะ ยูนิขอให้เพื่อนๆ  ทุกคนเก่งภาษาอังกฤษได้อย่างที่คาดหวังนะคะ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก :
https://www.dailyenglish.in.th/5-websites-for-english-learners/
http://www.manager.co.th/campus/viewnews.aspx?NewsID=9580000011966